“…không cần Đảng A Đảng B
Đảng
C càng không cần
tổng
thống
thủ
tướng
chẳng
để làm gì…
không
nghị sĩ nghị viên
01
Nhìn
từ Vũ trụ
Trái
Đất sáng như khối pha lê
xanh
biếc
tuyệt
đẹp
hành
tinh dậy thì tươi nhuần màu mỡ
chưa
sôi nước mắt nóng hổi xót cay
chưa
phơi xương trắng chưa tuôn máu đỏ
từng
triệu năm qua đi
Mặt
Trời ít dần sức hút mờ dần ánh sáng
như
cây nến chảy những giọt cuối cùng?
Địa
Cầu dạt trôi
rơi
tự do vào “lỗ đen” không đáy
không
còn ngày nay không có bữa mai
bình
minh hoàng hôn không bao giờ thấy nữa?
lạc
giữa vô cùng vô tận Không Gian
cháy
bùng
bẹp dí
vỡ
tan?…
hơn
bốn tỉ năm
Địa
Cầu kiên nhẫn bay
quỹ
đạo hình bầu dục không đổi thay
cũ
mèm
nhàm
chán?..
chưa
có Con Người
Trái Đất tẻ
nhạt cô đơn
sông
hồ không được ôm ấp những hình thể khoả thân
làn
nước chưa thay gấm vóc lụa là giấu da trần thịt nõn
bãi
sông hang đá im lìm
chưa
rúng động bởi những cuộc làm tình
bản
năng đam mê cuồng nhiệt
những
Con Người đầu tiên xuất hiện
nương
tựa nhau ôm ấp nhau
yêu
thích thật nhiều
giao phối thật nhiều
sinh đẻ thật nhiều
để
bầy đàn thêm đông
mặt
đất đỡ hoang vu
hang
động không vắng vẻ
bớt
sợ hãi rừng thiêng núi dữ
đông
người xô ngã cây cao
bẫy
đàn trâu to săn đàn cọp lớn
không
đói ăn khi bão rừng lũ cuốn
đàn
ông có thêm đàn bà
gái
tơ tha hồ chọn nhiều trai khoẻ
rừng
của chung sông suối của chung thảo nguyên của chung
của
chung bầy ngựa rừng đồi dứa chín
đàn
ông của chung đàn bà của chung
huống
gì đất đai
kể
chi sông biển !…
02
Đàn
bà biết lựa xương thú lông chim
con
gái học cách chọn đất màu làm đẹp
đàn
ông ngày càng to cao khoẻ mạnh…
nắng
ủ men những đồng mía bạt ngàn
mật
ngọt hoá rượu cay nồng nàn quyến rũ
ma
quỷ xui khiến con người chế ra “nước phép”
để
có thêm đồng bọn đồng minh?
rượu
ngấm vào tim tan hoà trong máu
đàn
bà
vồ gỗ đập quan tài
mo cau quạt mộ (1)
đàn
ông xé sách đốt đền…
rượu
rút ngắn thời gian trở thành “nghệ sĩ”
“nhà
thơ” đông nghịt không nhớ nổi tên nhau
uống
nhiều rượu
nhìn núi - núi thấp
ngó vực - vực nông
tăng
ham muốn ở đàn ông
rạo
rực tim đàn bà
rối
lòng thiếu nữ…
người
yêu người người sinh ra người
chặt
gỗ dựng nhà, cắt tranh lợp mái
thuần
dưỡng heo rừng thành “lợn sề Móng Cái”
chuối
dại hoá chuối ngự chuối tiêu
hành
tinh đã chớm già, không thể lớn thêm
bớt
hoang dã Địa Cầu càng chật
đất
có Thổ Công sông cần Hà Bá (2)
con
người gán sông núi cho thánh thần
không
quên nhận phần chia phần
bộ
tộc kết thành dân tộc
chiếm
cứ lãnh thổ tạo dựng quốc gia
hình
thành biên giới biên cương biên ải biên thùy
ta
muốn sống như thời man sơ ấy
bẫy
thỏ săn nai hái lượm trái cây
không
ai thành tỉ phú không ai phải ăn mày
mọi
người đi cùng loại xe tuần lộc lôi chó kéo
không
cần Đảng A Đảng B
Đảng
C càng không cần
chủ
tịch
thủ tướng
chẳng để làm gì
không
nghị sĩ nghị viên
- nghị viện thành vô nghĩa…
được
sống ở thời mông muội ấy
ta
chưa biết giẫm đạp lời thề khiến đời em dang dở
khi
nhắm mắt xuôi tay không bị trừng phạt
-
những vòng dây lửa thắt trói linh hồn
đợi
gặp Diêm Vương - lâu quá
Ta
hành hạ mình ngay ở Trần gian!
cuộc
sống bây giờ cần nhiều thứ quá
nhà
ở
xe
đi
bằng
cấp
“ghế”
ngồi
những
danh hiệu danh xưng
nào
danh gia danh vọng
bí
danh bút danh lắm vào
cũng
vô danh vô tích sự thôi.
-----------------
(1) Chuyện dân
gian: người đàn bà dùng vồ đập quan tài lấy tim
người chồng mới chết đểchữa bệnh cho tình nhân, người đàn
bà khác quạt cho mồ chồng nhanh khô để được tái giá.
người chồng mới chết đểchữa bệnh cho tình nhân, người đàn
bà khác quạt cho mồ chồng nhanh khô để được tái giá.
(2) Thần Đất đai, Thần Sông nước.
03
Biên
cương
- dãy núi hiểm trở mờ nhạt dấu chân
sườn
Đông nước này sườn Tây nước khác
biên
giới
- nhát cắt chia đôi con sóng
cây
gạo cao to gấp chục lần cột mốc
hoa
trên cành nước em rụng xuống cỏ nước anh
Trái
Đất - chiếc bánh khổng lồ của Trời
con
người sắt thành vài trăm miếng
hơn
thiệt rủi may đã thành quá khứ
không
thể đổi thay
không
chia lại nữa!
cư
dân xứ Việt
hậu
duệ của Cha Rồng Mẹ Tiên
được
chia giải đất đã hẹp lại dài
uốn
éo từ Nam lên Bắc
cũng
chỉ là miếng bánh chưng ở góc!
bát
cháo khê đáy nồi?
người
Việt từ ngàn xưa
lấy
ấm là cần coi no làm trọng
nhân
bánh của ta
sừng
tê giác ngà voi đồi mồi
gỗ
vàng tâm sà cừ lim táu
than
béo than gầy Hòn Gai, Hồng Quảng
mỏng
tang lớp đất đồi lẫn vàng cám Bồng Miêu…
của
nả chỉ bấy nhiêu
mà
trộm đạo rình rập
giặc
dã bên Đông bên Đoài
mấy
ngàn năm máu chảy đầu rơi
mục
đồng dựng cờ lau đánh trận
nữ
nhi múa gươm cưỡi đầu voi trắng
đè
sóng dữ cưỡi cá kình đuổi giặc
nghìn
năm trước sang ngàn năm sau …
biên
giới biên cương biên ải biên thùy
vẽ
trên giấy vạch trên mặt đất
chẳng
tốt đẹp gì mọi chia lìa ngăn cách
ta
vẫn muốn như thuở hồng hoang
tự
do trú ngụ tự do thiên di
vùng này vùng khác
như
hươu nai cò vạc…
chẳng
tốt đẹp gì
nhưng
không có biên giới biên ải biên thùy
hành
tinh càng hỗn loạn rối ren
đất
đai vô chủ vô thần
giành
đi giật lại
biên
giới
chấp
nhận trong hoài nghi
thừa
nhận trong cay đắng
có
thể thay đổi hiện tại sắp đặt tương lai
nhưng
lịch sử không thay đổi
lắm
kẻ muốn định lại cương vực
lấn
vùng này chiếm nơi khác
xê
dịch đường biên từ Đông sang Tây từ Bắc xuống Nam
để
“miếng bánh” nước mình thêm to thêm ngon
những
người mẹ Việt
Bà
Trưng, Liễu Hạnh, Mỵ Nương
những
người cha
Mai
Hắc Đế, Triệu Quang Phục, Bố cái Đại Vương
đất
đai dưới gầm Trời - cội nguồn sự sống
phát
tích văn minh Trống đồng
văn
minh Lúa nước
văn
minh Bánh chưng Bánh giầy
văn
minh Quan họ, Cồng chiêng…
hổ
thẹn với tiền nhân
mang
tội với muôn đời sau
nếu
để giặc chiếm
dù
chỉ vũng trâu đầm
gốc
cây
bờ
ruộng…
04
Đất
mọc rừng
rừng
vùi lấp triệu năm thành quặng
ma
mút khủng long
sứ
giả lặng câm của thời Tiền sử
ta
đi trên mặt đất
theo
dấu chân Tiền nhân khai sơn phá thạch,
dân
phu muôn đời đổ mồ hôi nước mắt
ruộng
bậc thang quàng quanh núi
người
Việt bao đời nuôi con bằng thóc gạo cá tôm
nuôi
đất bằng thịt xương khi xuôi tay nhắm mắt
thảo
mộc chim muông nhập vào chữ viết
vàng
tâm tạc tượng, gỗ lim dựng cột, ngói gốm lợp đình
để
mẹ để em “qua đình ngả nón…”
ghép
khuôn nấu đồng
đúc
trống Đông Sơn, Ngọc Lũ
luyện
sắt dựng ngựa thần
- Thánh Gióng đuổi giặc Ân…
thần
dân Ba Tư dựng vườn treo
nô
lệ lưu vực sông Nin xếp đá tạo kim tự tháp
nông
dân Khơme xây Ăng co Thom, Ăng co Vát
người
da đỏ vẽ trên xương ức đại bàng
người
châu Phi xếp hình trên cát…
viết
nên trường ca kể thành truyền thuyết
soạn
chung thông điệp gửi đến muôn đời :
-
Từ cát bụi sinh ra
con người lại trở về cát bụi !
Thành
Cát Tư Hãn muốn nhân loại nằm trong tầm tên bắn
xe
tăng in hình mặt trời, dấu thập ngoặc
từng
cuốn xích cày nát châu Á châu Âu
đòi
chia lại lãnh thổ quốc gia
vẽ
lại đường biên giới…
“Tiệt
nhiên định phận tại thiên thư
Núi
sông bờ cõi đã chia
Sông
có thể cạn núi có thể mòn…”
biên
giới biên cương hữu dạng vô hình
giữ
bằng lí phải lời ngay
xương
máu…
Hốt
Tất Liệt
Nã
Phá Luân
Hít
Le…
những
“siêu” nhân “vĩ “nhân nào nữa
rồi
cũng mang xuống mười tám tầng đất đen
giấc
mơ bá quyền bá chủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét